logo-img

Thông báo

Tin tức

Câu chuyện về phát âm tiếng Anh

Kinh nghiệm học
594 21/10/2021 11:14:50

CÂU CHUYỆN VỀ PHÁT ÂM TIẾNG ANH

Có lẽ trên chặng đường học tiếng Anh của tôi, may mắn lớn nhất là được học cùng Giáo sư Leonard Đặng. Ngày đó, lớp học của chúng tôi chỉ có 4 người. Quỳnh Anh - một học sinh giỏi tiếng Anh (bạn ấy từng đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh của tỉnh), Việt Mỹ, Thụy Nguyên và tôi.

Thật không may cho thầy là 4 đứa học trò thì 3 đứa không biết gì về tiếng Anh (vì lười học), đến lớp 10 rồi mà vẫn chẳng tự đọc nổi trên 10 từ tiếng Anh. Nhưng được một phẩm chất là trung thực, đứa nào cũng vô cùng rụt rè khai báo thành khẩn: “con không biết tẹo nào tiếng Anh thầy ơi”. Chỉ có Quỳnh Anh là tự tin để kể với thầy về thành tích học tập của mình. Vậy mà Thầy nhận dạy cho cả 4 và xếp chúng tôi cùng chung một lớp.

Những bài học đầu tiên của chúng tôi với Thầy là học phát âm. Đầu tiên là phát âm âm, sau đó phát âm từ và phát âm câu. Chúng tôi bị bắt buộc phải viết từ cùng với phiên âm, từ loại và nghĩa. Mỗi buổi trước giờ học đều phải học từ vựng và viết vào bảng đầy đủ từ, phiên âm, từ loại, nghĩa như bảng dưới đây:

No.

Word

Transcript

Class

Meaning

Example

1

city

/’siti/

n

Thành phố

It is a big city of Vietnam.

 

 

 

 

 

Chúng tôi sẽ phải trình bày bảng hệ thống của mình và đọc lên các từ, câu có trong bảng. Thầy luôn chỉnh để chúng tôi phát âm chuẩn xác và hơn thế nữa, chỉ cho chúng tôi từng quy luật đọc tiếng Anh để sau này không cần đến Thầy vẫn có thể tự đọc/nói bất kì từ mới nào mình gặp.

Tuy nhiên, câu chuyện phát âm của chúng tôi mới thực sự cười ra nước mắt. 3 chúng tôi, TN. VM và tôi phát âm rất tốt. Nói được từ nào là đúng từ đó, Thầy không phải sửa nữa. Thậm chí TN trở thành nhân vật điển hình, tới giờ học tiếng Anh bao giờ cũng được Thầy giáo trên lớp chỉ định đọc mẫu. Còn oái oăm nhất là QA. QA chăm học, đã nói thường xuyên rất nhiều từ trước đây thành quen rồi nên Thầy phải sửa đi sửa lại. Buổi học nào cũng phải sửa phát âm cho QA. Một hôm bị Thầy la quá, QA bật khóc. Hóa ra là QA ở nhà tập theo Thầy chỉ, đến lớp phát âm lại bị cô giáo ở lớp cho là sai, bắt phát âm lại như cũ. Kết quả là QA bị xoay như chong chóng không biết đường nào mà lần. Phải đến lúc thoát được vào đại học, QA mới thực sự tập trung theo học cách phát âm mà GS. Leonard Đặng đã dạy.

Sau này cả 4 chúng tôi đều lựa chọn vào ngành Ngôn ngữ Anh. Cô bé VM ngày nào rụt rè thưa “con không biết tẹo nào Tiếng Anh” giờ đã trở thành cô giáo dạy giỏi Tiếng Anh; anh chàng TN thì vừa dạy, vừa phiên dịch, thậm chí còn dạy thêm nhạc, đàn Piano bằng tiếng Anh; QA cũng là giáo viên của một trung tâm Anh ngữ. Tiếng Anh đã đem đến cho chúng tôi một cuộc sống mới và những cơ hội mới trong cuộc đời.

Từ kỉ niệm ngày đầu học tiếng Anh của mình, tôi muốn nói với các bạn kinh nghiệm đầu tiên. Phát âm tiếng Anh rất quan trọng. Phát âm sao để giao tiếp được với người nước ngoài chớ không phải để nói tiếng Anh với người Việt. Hãy cố gắng để phát âm chính xác ngay từ đầu thì sau này không phải học lại cực khổ. Và quan trọng hơn, nếu bạn là giáo viên dạy Tiếng Anh, đừng để trò lâm vào cảnh ngộ như QA của chúng tôi ngày đó.

Và chúng tôi, lúc nào cũng sẵn sàng để dạy lại phát âm tiếng Anh cho bất kì bạn nào muốn học để nắm được quy luật phát âm tiếng Anh như chúng tôi ngày nào. Nếu bạn nào muốn học, cứ gọi cho chúng tôi nhé.

Thân mến.