logo-img

Thông báo

Tin tức

Giới thiệu tổng quan về "English for Family" và Hướng dẫn cách học

Hướng dẫn học
1094 03/04/2023 15:45:37

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ “ENGLISH FOR FAMILY”

VÀ HƯỚNG DẪN CÁCH HỌC

Xem video hướng dẫn học tại đây

Tải file hướng dẫn học tại đây

 

Quý vị bạn học thân mến!

Để việc học của các bạn trên trang Tiếng Anh Gia Đình được hiệu quả, trước hết, chúng tôi xin giới thiệu rõ về cấu trúc của bài học.

Mỗi bài học là một Unit, trong mỗi Unit sẽ được chia thành nhiều phần – mỗi phần là một nội dung được đánh dấu theo thứ tự: 0 – 1 – 2 – 3… Quý vị có thể xem cấu trúc của một vài Khóa học dưới đây:

- Cấu trúc bài học của English for Family 1

 

- Cấu trúc bài học của English for Family 5

 

Với mỗi phần, cách để thao tác như sau:

Phần 0-Introduction được đặt ở vị trí đầu tiên trong danh sách các phần của mỗi Unit. Các bạn nên xem trước phần này. Nó sẽ giúp các bạn nắm được nội dung sẽ học trong bài cùng Hướng dẫn học. “Một số lưu ý trước khi bắt đầu bài học” chính là phần hướng dẫn. Thông thường nó sẽ ở vị trí trang thứ 3 trong file với nội dung như sau:

 

Xin các bạn đọc kĩ để vận dụng hiệu quả các lưu ý trong đó.

Thứ nhất, bạn học cần biết rằng mỗi hình ảnh/từ/câu tiếng Anh xuất hiện trong bài đều được gắn âm thanh (phát âm từ/câu đó bằng giọng nói/đọc của người nói tiếng Anh bản ngữ). Bạn có thể click vào hình ảnh, vào từ, câu xuất hiện khi vào trang hoặc biểu tượng loa cuối câu để nghe âm thanh. Ví dụ 1:

 

Bạn click vào hình sẽ xuất hiện chữ viết và âm thanh.

Ví dụ 2:

 

Khi không có biểu tượng loa hay hình ảnh nào xuất hiện thì các bạn hiểu rằng âm thanh đã được gắn với câu. Các bạn chỉ cần click lên dòng chữ (thông thường khi đưa chuột tới vị trí có liên kết, chuột sẽ hiện hình bàn tay), các bạn sẽ nghe được âm thanh của câu đó.

Thao tác này bạn có thể lặp đi lặp lại nhiều lần (không giới hạn) để nghe đi nghe lại, nghe – lặp lại cho đến khi chính bạn phát âm chuẩn xác, thành thục như người bản ngữ.

Thứ hai, các icon xuất hiện trong mỗi trang bài học đều có một ý nghĩa nhất định:

Nút    (HOME) luôn về trang nội dung tổng quát của bài học. Thông thường nó sẽ liên kết để dẫn về trang đầu tiên của Lesson hoặc trang thứ 4 của Unit;

Nút       luôn về trang nội dung chung của phần bài học. Khi kết thúc một phần, bạn học có thể click nút này để trở về trang tổng quát và tiếp tục với nội dung kế tiếp trong đó;

Nút    luôn luôn đưa bạn học về trang ngay trước trang mà bạn đang học để bạn có thể xem lại nội dung bạn vừa học (khi cần);

Nút    sẽ giúp bạn đi tới trang kế tiếp hoặc nội dung kế tiếp nếu khi kết thúc một nội dung, liên kết trong trang đó đưa bạn trở về trang chính của phần nội dung đang học. Bạn sẽ ngạc nhiên vì thấy mình đang quay lại từ đầu. Lúc đó bạn phải hiểu rằng mình vừa kết thúc một nội dung bài học và chọn nút đi tới này để sang nội dung tiếp theo.

Thứ ba, sau mỗi phần nội dung, các bài học ở cấp độ Tiểu học đều có GAME. Thực chất của game là tổ chức ôn lại kiến thức vừa học một cách thú vị. Vì vậy, Ba Mẹ có thể sử dụng như một thao tác vui chơi có thưởng để bạn nhỏ hứng thú học tập. Nếu hai bạn học cùng học cũng có thể thi đố để cùng học cùng vui.

Phần 1_Vocabulary

Vocabulary là phần nội dung đầu tiên được học trong bài nhằm cung cấp cho bạn học những từ ngữ liên quan trực tiếp đến các nội dung trong bài học. Phải biết từ và hiểu được nghĩa từ, bạn học mới có thể học hiệu quả các phần còn lại. Vì vậy, bạn học nên bắt đầu học phần này đầu tiên. Đây cũng là phần được kích hoạt để bất kì ai cũng có thể đăng kí vào học.

Vocabulary được thiết kế theo phương pháp Montessori để người học tiếp nhận hình ảnh đầu tiên. Từ quan sát trực quan đến tưởng tượng để hình dung từ tương ứng với hình ảnh rồi sau đó mới đến tiếp nhận đúng từ tương ứng và âm thanh của nó. Vì vậy, bạn học cần chú ý, khi hình ảnh hiện lên, các bạn khoan vội click vào hình mà hãy dành ít giây để quan sát. Nếu Ba Mẹ cùng học, hoặc có bạn cùng học, mọi người có thể đố để đoán xem hình ảnh đó gợi lên từ gì. Đừng băn khoăn vì lần đầu chưa biết tiếng Anh, các bạn có thể đoán từ tiếng Việt trước. Mô hình tiếp nhận từ ngữ của Vocabulary sẽ diễn ra như sau:

 

Ví dụ, nhìn hình:

 

 

bạn học có thể nói được các từ: cô giáo, giáo viên, bảng, phấn, giảng bài.v.v. Nhờ thế, vốn từ tiếng Việt của bạn học - đặc biệt là các bạn nhỏ - sẽ tăng lên đáng kể. Sau khi gọi được một số từ rồi, bạn có thể click vào hình để biết bài học đã cho bạn từ tiếng Anh nào, cách viết và cách phát âm từ đó ra sao. Từ lần học thứ hai, bạn học nhìn hình để nhớ lại từ tiếng Anh đã được học chắc chắn sẽ nhanh hơn, việc ghi nhớ này sẽ bền vững, khó có thể quên.

Cần biết rằng, một từ tiếng Anh sang tiếng Việt có thể có hơn một nghĩa. Song trong bài chúng tôi chỉ giới thiệu một nghĩa phổ biến nhất hoặc nghĩa đó có liên quan trực tiếp đến nội dung bài học. Nếu bạn học muốn tìm hiểu sâu hơn để nắm hết các nghĩa còn lại của từ, bạn có thể chủ động tra thêm từ điển.

Phần 2_Grammar

Đây là phần trình bày kiến thức ngữ pháp được học trong bài. Phần này bắt đầu được học từ English for Family 3 trở lên. Bạn học không chỉ học theo cách học ngôn ngữ tự nhiên như ở English for Family 1 – 2 mà bắt buộc bạn học phải nắm được quy tắc để vận dụng cho nhiều tình huống khác nhau. Vì vậy, phần này sẽ có các mẫu câu, các mô hình câu và ví dụ. Tất cả các câu xuất hiện đều sẽ có âm thanh đính kèm giúp bạn học có thêm cơ hội luyện nói. Bạn học chỉ cần click lên câu hoặc biểu tượng loa đính cuối câu để nghe và lặp lại. Ví dụ:

Trường hợp này bạn học chỉ cần click lên chữ sẽ nghe được âm thanh của từ/câu đó.

Phần 3_Phonics (Pronunciation)

Đây là phần hướng dẫn phát âm. Trong mỗi Unit, các bạn sẽ được học từ một đến hai – ba âm. Để giúp bạn học phát âm chính xác, bài học sẽ có hình ảnh và video với các cấp độ:

(1) Phát âm âm (các bạn nhớ quan sát kĩ khẩu hình để phát âm chính xác);

(2) Phát âm âm được học trong từ (các bạn xem video, nhớ lắng nghe và quan sát để phát âm chính xác).

Thông thường, các video hướng dẫn phát âm sẽ được bố trí như sau:

Bạn học chỉ cần click để phát video rồi quan sát và tập phát âm theo mẫu.

Phần 4-Lessons/Skills

(Lesson đối với cấp độ Tiểu học; Skills đối với cấp độ Trung học và Phổ thông)

Phần này được chúng tôi thiết kế theo đúng nội dung sách Học sinh Tiếng Anh của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Tuy nhiên, để thuận lợi cho bạn học, những phần Hội thoại sẽ có video, sau video sẽ có từng câu và âm thanh được ngắt ra để các bạn có thể click vào từng câu và luyện nói theo (nhiều người gọi đây là phương pháp đọc đuổi, nói đuổi). Trong phần này chúng tôi để hai cấp độ (Xem lại hình ở Ví dụ 2, phần trên):

(1) Nghe và lặp lại từng câu

(2) Nghe và lặp lại toàn hội thoại

Các bạn nên nghe và lặp lại từng câu trước, sau đó kiểm tra khả năng và tốc độ nói của mình bằng cách click vào biểu tượng loa trên bài. Ở đó, chúng tôi đã tách ra và để khoảng trống im lặng giữa các câu bằng khoảng thời gian mà người bản ngữ nói câu đó + 2 giây. Nếu bạn học lặp lại kịp câu đó trong khoảng thời gian cho phép, có nghĩa là tốc độ nói của bạn đã đạt/gần đạt như người bản ngữ.

Phần này cũng giúp các bạn hoàn thiện các bài tập có trong SGK. Tuy nhiên, các bạn học nên tự mình thực hiện trước các bài tập; chỉ nên click vào lệnh XEM ĐÁP ÁN hoặc KIỂM TRA KẾT QUẢ sau khi các bạn đã tự mình làm bài.

Phần cuối – REVIEW

Review của mỗi bài học là file học cuối cùng trong danh sách. Phần Review có hai nhiệm vụ chính:

- Nhắc lại một lần nữa những nội dung đã được học trong bài;

- Giới thiệu nội dung chính sẽ học trong bài kế tiếp.

Hai nội dung này sẽ được trình bày theo sơ đồ tư duy nhằm giúp người học nắm tổng quan một cách dễ dàng, khoa học nhất. Đồng thời giúp rèn luyện cho người học khả năng bao quát và trình bày vấn đề một cách logic. Ví dụ:

Sau đó, người học còn được cung cấp một bài hát phù hợp với chủ đề đã học trong bài, có từ ngữ liên quan đến nội dung trong bài học. Giúp người học thư giãn sau những phút học tập và ôn lại từ ngữ, kiến thức một lần nữa theo cách của âm nhạc.

Như vậy, với các nội dung của bài học, chúng tôi đã cố gắng để thể hiện với nhiều phương thức khác nhau nhằm phát huy tối đa hiệu quả học tập cho người học trong từng phần. Điều này sẽ tác động đến các giác quan của người học (mắt quan sát - hình ảnh, màu sắc, hình ảnh động, video; tai nghe - âm thanh với các cấp độ và âm nhạc; miệng nói - lặp lại và luyện nói, luyện trả lời các câu hỏi khi nghe được; tưởng tượng - hình dung từ và nghĩa của từ; hình dung hệ thống qua bảng biểu và sơ đồ tư duy.v.v.). Điều này sẽ tạo ra nhiều kênh để kiến thức bên ngoài trở thành kiến thức bên trong của mỗi người dễ dàng hơn, vững chắc hơn.

Cuối cùng, chúng tôi xin lưu ý thêm mấy điểm:

1) Tiếng Anh Gia Đình ra đời nhằm mục đích giúp người học có thể tự học, giúp Ba Mẹ có thể đồng hành cùng con trong việc học tiếng Anh (dù tiếng Anh của Ba Mẹ ở bất kì trình độ nào). Vì vậy, chúng tôi để sẵn các phần hướng dẫn dịch, hướng dẫn học, các câu lệnh bằng tiếng Việt. Tuy nhiên, xin khuyến cáo cùng Quý vị, cố gắng không sử dụng đến những phần đó hoặc chỉ sử dụng để kiểm tra kết quả sau khi bạn học đã tự làm bài và có sản phẩm. Như vậy việc học tiếng Anh của bạn học sẽ hiệu quả hơn.

2) Tiếng Anh gia đình không phải là một chương trình học phân bố theo các lớp để có thể hiểu một cách đơn giản rằng English for Family 1 dành cho lớp 1, English for Family 2 dành cho lớp 2 mà đây là chúng tôi đặt tên, quy ước theo cấp độ.

English for Family 1: giúp bạn nắm được toàn bộ bảng chữ cái và con số từ 1 – 20;

English for Family 2: giúp bạn học nắm được các âm đôi trong tiếng Anh và các con số từ 20 – 100;

Các tình huống giao tiếp trong 2 Khóa học này cũng hết sức đơn giản để bạn học bắt đầu học tiếng Anh có thể nói và thực hành dễ dàng, phù hợp với em bé bắt đầu học và làm quen với tiếng Anh.

Ngoài chữ cái và con số (có hướng dẫn viết), các Ba Mẹ không nên buộc em bé phải viết tất cả các từ và các câu trong bài. Phần này chỉ nên cho bé học theo cách của ngôn ngữ tự nhiên, nghĩa là nghe, biết nói trước khi biết chữ; và việc nói này có thể thực hiện hàng ngày cùng với người thân – như cách mà em bé đã được học tiếng Việt cùng Ba Mẹ khi các em chưa đến trường vậy.  

Từ English for Family 3 trở lên bắt đầu có đầy đủ hệ thống kiến thức ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao. Vì vậy, từ đây bạn học ngoài nghe - nói - đọc - hiểu còn cần phải viết để ghi nhớ và vận dụng.

Mặc dù là chương trình phổ thông, song bạn học nào mất gốc, muốn học lại tiếng Anh một cách căn bản, vững vàng thì các khóa học này, có thể nói là vô cùng hữu ích cho các bạn.

Mọi thắc mắc cũng như góp ý, trao đổi về chuyên môn, vui lòng liên lạc tới số điện thoại: 0903328995 (TS. Trần Thị Lam Thủy).

Mến chúc các bạn thành công cùng Tiếng Anh Gia Đình.

Trân trọng.